KỸ THUẬT CHĂM SÓC CÂY CÀ PHÊ – BÉC THÀNH PHÁT

Cà phê là loại cây công nghiệp thế mạnh, mang lại nguồn kinh tế lớn cho nước nhà. Đối với bà con nông dân thì việc nắm rõ quy trình và kỹ thuật chăm sóc cây cà phê là cực kỳ quan trọng, hãy cùng Thành Phát tìm hiểu quy trình chăm sóc cây cà phê qua bài viết dưới đây nhé!

Làm đất chuẩn bị trồng cà phê

  • Làm đất chuẩn bị trồng là công đoạn khởi đầu của kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phêmà chúng tôi muốn chia sẽ đến bà con nông dân hôm nay. Đất trồng cà phê phải là loại đất tươi xốp có tầng đất thịt dày có khả năng thoát nước tốt và nguồn dinh dưỡng trong đất giàu phì nhiêu.
  • Trường hợp trồng cà phê trên đất trước đây đã từng trồng qua cây cà phê rồi thì cần áp dụng biện pháp cải tạo đất trước khi trồng. Sau khi phá vườn cà phê cũ hãy trồng những cây hoa màu ngắn ngày như đậu, mè, ngô khoảng 2-3 năm.
  • Trường hợp ở diện tích đất trước đó canh tác cây cà phê nhưng mắc bệnh thối rễ thì không nên trồng lại cây cà phê mà phải luân canh loại cây khác xuống diện tích này

Đào hố trộn đất lấp hố

Hố đào có chiều dài là 40cm, chiều rộng 40cm và chiều sâu 50cm trường hợp đất cằn cỗi xấu thì đào dài rộng sâu là 50x50x60 cm. Lớp đất mặt sau khi đào lên tiến hành trộn đều với phân hữu cơ rồi lấp hố lại sao cho cao hơn miệng hố 10-15 cm công đoạn này cần tiến hàng trước thời điểm trồng 1-2 tháng. Lượng phân bón cho 1 hố là 10-15 kg và phân lân 0.5 kg.

Thời điểm trồng

Thời điểm xuống cây giống tốt nhất là thời điểm đầu mùa mưa, những vùng nào có điều kiện nước thuận lợi thì trồng cuối mùa mưa cũng được nhưng cần đảm bảo  cây con sau khi trồng phải được tưới nước đầy đủ.

  • Kỹ thuật trồng cà phê: trước tiên dùng cuốc đào 1 lỗ nhỏ sâu 25-30 cm và rộng 15-20 cm trước hỗ đã tạo trước đó. Nhẹ nhàng xé túi bọc ni lon rồi đặt cây nằm chính giữa hố điều chỉnh có cây theo phương hướng thẳng đứng dùng đất mặt lấp rồi nén chặt đất ngang bầu.
  • Công đoạn tiếp theo là làm bồn thao tác nhẹ nhàng không được làm vỡ bầu, bầu đặt âm dưới đất 7-10 cm tạo ổ gà đắp bùn lên mặt để giữ nước.
  • Trồng cây thẳng đất cần được ém chặt quanh bầu để bảo vệ bầu không bị vỡ.

Trồng dặm

Sau thời điểm trồng cây từ 15- 20 ngày cần phải kiểm tra những cây nào chết thì áp dụng việc trồng dặm kịp thời. Những cây còi cọc kém phát triển cũng cần trồng dặm ngay tức khắc, việc trồng dặm này sẽ phải kết thúc trước 2 tháng khi mùa mưa chấm dứt. Việc trồng lại thao tác thực hiện giống như trồng mới ban đầu.

Tưới nước cho cây cà phê đúng cách:

Tưới phun mưa bằng béc tưới theo kỹ thuật chăm sóc cây cà phê

– Tưới bằng béc tưới giúp tạo vùng không khí mát mẻ, duy trì độ ẩm cao, đáp ứng tốt nhất nhu cầu sinh lý của cây. Bên cạnh đó tưới bằng béc tưới – thường là béc tưới Thành Phát có chi phí thấp, mỗi vườn chỉ cần đầu tư số lượng từ 1-3 béc tưới sau đó di chuyển và tưới luân phiên, nhưng công di chuyển béc tưới sẽ nhiều. Nếu tưới bằng giàn béc tưới cố định thì chi phí đầu tư sẽ lớn, nhưng chi phí nhân công thấp.

– Một trong những hạn chế lớn của phương pháp tưới súng là tổn thất nước nhiều, chỉ phù hợp với vùng sẵn nước, yêu cầu công suất bơm và hệ thống đường ống dẫn nước lớn.

– Phương pháp tưới bằng béc thường phù hợp với các nông trường cà phê diện tích lớn. Ngày nay, với sự phát triển của nhiều loại béc tưới, nhiều hộ gia đình cũng áp dụng phương pháp tưới bằng béc rất nhiều. Điển hình là béc tưới Xưởng cơ khí Thành phát

Đặc điểm nổi bật của béc tưới Thành Phát:

  • Bán kính tưới lớn và nhiều lựa chọn, từ khoảng 20m đến 30m tùy loại
  • Có lựa chọn chỉnh góc tưới hoặc quay tròn 360 độ
  • Có chỉnh mức độ xé nước đều tại chân béc tưới
  • Có nhiều cỡ họng thay thế
  • Tưới nhiều nước và rất đồng đều
  • Tuổi thọ cao (trong lâu năm với hàng ngàn thiết bị được bán ra nhưng chưa có sản phẩm nào bị lỗi)
  • Giá cả hợp lý
  • Sản phẩm bằng kim loại chất lượng cao, sản xuất bởi Xưởng cơ khí Thành Phát.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *